วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2553

คุณหญิงน้อย คือใคร

หลายๆ คนคงเคยได้ยินคำว่า "ตลาดคุณหญิงน้อย" สมัยก่อนอยู่แถวริม ถ.คฑาธร (ตรงข้าม รร.ดรุณาราชบุรี) เขตเทศบาลเมืองราชบุรี และปัจจุบันพื้นที่ว่างข้าง เทสโก้โลตัส สาขาราชบุรี ก็เป็นที่ดินของคุณหญิงน้อย ข่าวลือว่า ท่านเสียชีวิตแล้ว ลูกสาวท่านก็เสียชีวิตแล้ว มรดกทั้งหมดจึงตกเป็นของลูกเขย ซึ่งเขาบอกว่าลูกเขยเป็นตำรวจ

คุณหญิงน้อย คือใคร...

1 ความคิดเห็น:

  1. กำเนิด
    คุณหญิงน้อย เทพหัสดิน ณ อยุธยา ท.จ. สกุลเดิม บุนนาค เกิดเมื่อวันพุธที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๔๒๗ ตรงกับปีวอก จ.ศ. ๑๒๔๖ (ค.ศ. 1884) ในรัชสมัยล้นเกล้ารัชกาลที่ ๕ ณ เมืองราชบุรี เป็นธิดาคนเดียวของพระยาราชานุวงศ์ (เล็ก บุนนาค) ที่เกิดกับคุณหญิงหนอ ราชานุวงศ์ (สกุลเดิม วงศาโรจน์)
    สายสกุล
    ซึ่งฝ่ายมารดา (คุณหญิงหนอฯ) นั้น เป็นธิดาของพระยาสมุทรสงคราม (โนรี วงศาโรจน์) และท่านทรัพย์ ส่วนปู่ของท่านคือ เจ้าพระยาวงศาสุรศักดิ์ (แสง) ต้นสกุลวงศาโรจน์ สืบสายจากเจ้าพระยาราชบุรี คุณหญิงหนอฯ ได้สมรสกับพระยาราชานุวงศ์ บุตรท่านเจ้าคุณทหาร หรือเจ้าพระยาสุรวงศ์ไวยวัฒน์ (วร บุนนาค) ซึ่งสืบสายสกุลบุนนาค ลงมาจากสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) และสมเด็จเจ้าพระยามหาประยูรวงศ์ (ดิศ บุนนาค)
    วัยเยาว์
    เมื่อครั้งยังเยาว์ได้ติดตามเดินทางไปกับท่านบิดาและมารดา เพื่อพำนักอยู่ที่เกาะหมาก (ปีนัง) ตั้งแต่อายุ ๖ ขวบ และได้รับการศึกษาในโรงเรียนสตรีคอนแวนต์ ปีนัง หลังจากนั้นได้เดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศอินเดีย จนเมื่ออายุได้ ๒๒ ปี จึงเดินทางกลับมาประเทศไทย ทำให้รู้ภาษาอังกฤษดี และรู้ภาษาอินเดียด้วย สามารถพูดกับแขกอินเดียได้อย่างคล่องแคล่ว รวมถึงมีความสามารถถักนิตติ้ง โครเชต์ และเปียโน ซึ่งเป็นวิชาสอนในโรงเรียนคอนแวนต์ สำหรับธิดาลูกหลานผู้ดียุคก่อน
    ครอบครัว
    สมรสกับพลเอกพระยาเทพหัสดินฯ (ผาด เทพหัสดิน ณ อยุธยา) เมื่อครั้งยังเป็น พลตรีพระยาพิชัยชาญฤทธิ์ บุตรของพันเอกหลวงฤทธิ์นายเวร (พุด เทพหัสดิน ณ อยุธยา) และคุณหญิงเลื่อนฤทธิ์ (สกุลเดิม คฤหเดช) มีธิดา ๒ คน คือ
    สุมิตรา เทพหัสดิน ณ อยุธยา (ถึงแก่กรรม)
    ผ่องพรรณ สิงหะ สมรสกับ พลโท ปรีชา สิงหะ บุตรพันเอกพระ สิงหะ
    เครื่องราชอิสริยาภรณ์
    เมื่อสมรสกับท่านเจ้าคุณพระยาพิชัยชาญฤทธิ์ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากล้นเกล้ารัชกาลที่ ๖ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ชั้นตติยจุลจอมเกล้า เป็นคุณหญิงชั้นพานทอง ต่อมาท่านเจ้าคุณพิชัยชาญฤทธิ์ ได้รับเลื่อนบรรดาศักดิ์เป็นพลโท พระยาเทพหัสดิน และพลเอกพระยาเทพหัสดินฯ ตามลำดับ โดยคุณหญิงน้อยฯ ในวาระสุดท้ายได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากล้นเกล้ารัชกาลที่ ๙ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงขึ้นเป็น ทุติยจุลจอมเกล้า
    คหบดีราชบุรี
    เดิมทีเดียวตัวเมืองราชบุรีอยู่ฝั่งซ้ายของแม่น้ำแม่กลอง ต่อมาทางราชการตั้งค่ายทหารขึ้น คือค่ายภาณุรังษี ที่ทำการราชการต่างๆ จึงย้ายมาตั้งอีกฝั่งหนึ่งดังเช่นปัจจุบัน รวมถึงบ้านเรือนของราษฎรได้ย้ายตามมาด้วย คุณหญิงน้อยฯ มีความสามารถในการปกครองรักษาทรัพย์สมบัติที่ท่านได้รับมรดกมาจากท่านบิดาและมารดาเป็นอย่างดีเยี่ยม ดังที่ทราบว่าสายสกุลฝ่ายมารดาของท่านสืบลงมาจากเจ้าเมืองราชบุรี แต่ครั้งต้นกรุงรัตนโกสินทร์ และฝ่ายเจ้าคุณบิดาเป็นผู้สืบลงมาในสกุลใหญ่ (บุนนาค) ผู้มีความสำคัญต่อราชบัลลังก์ และต่อชาติมาตั้งแต่ต้นกรุงเช่นกัน ทรัพย์สมบัติของท่านส่วนใหญ่เป็นที่ดิน ซึ่งอาจพูดได้ว่าที่ดินใกล้ตัวเมืองราชบุรีตั้งแต่ยังไม่เปลี่ยนแปลงการปกครอง ส่วนใหญ่แล้วเป็นของท่านทั้งนั้น ต่อมาบ้านเมืองเจริญขึ้น ท่านได้สละที่ดินหลายแห่งให้เป็นของราชการ ในการตัดเส้นถนนต่างๆ บ้าง เป็นที่ตั้งส่วนราชการบ้าง ที่เหลือให้คนปลูกบ้านเรือนอยู่อาศัยเป็นส่วนใหญ่ มีที่เป็นอาคาร ร้านค้า และตลาดบ้างพอสมควร จนปัจจุบันลูกหลานท่านยังได้สานเจตนารมย์ยกที่ดินเพื่อการสาธารณประโยชน์ต่างๆ อยู่เป็นระยะ

    ตอบลบ